Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ và kích thích phát âm cho trẻ tự kỷ
Tạo lý do để sử dụng ngôn ngữ
Cha mẹ hay người chăm sóc có thể tạo nhiều lý do linh hoạt để trẻ tự kỷ sử dụng ngôn ngữ như một phần của các hoạt động hàng ngày cùng nhau. Cố tình đặt đồ chơi yêu thích của trẻ ngoài tầm với để kích thích phát âm cho trẻ cần phải yêu cầu lấy chúng.
Chơi trò chơi ngôn ngữ
Chơi là cách để dạy trẻ học, bao gồm cả cách chúng học kích thích phát âm và đa dạng hóa cách sử dụng từ ngữ. Bằng cách chơi trò chơi với trẻ hoặc đơn giản là tham gia trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày trong gia đình, cha mẹ hay người chăm sóc có thể tạo cơ hội cho trẻ phát triển ngôn ngữ hiệu quả hơn.
Mô hình hóa ngôn ngữ
Ví dụ: Cần nói ra những gì đang làm, chẳng hạn như nói “mở” khi mở cửa ra vào. Một cách khác, có thể nhận xét về những gì trẻ đang làm, chẳng hạn như nói “lạnh” khi trẻ đang ăn kem, uống nước đá.
Xây dựng kỹ năng ngôn ngữ
Ví dụ, người lớn nên thực hiện một số kỹ năng đơn giản hằng ngày như chào hỏi mọi người trước mặt trẻ để trẻ lặp lại. Ban đầu, trẻ có thể chỉ chào hỏi bằng ánh mắt khi gặp cha mẹ đi làm về. Bước tiếp theo có thể là giao tiếp bằng mắt và cử chỉ âu yếm, sau đó là kích thích phát âm để nói “chào”.
Diễn giải những nỗ lực giao tiếp của trẻ tự kỷ
Ví dụ, trẻ tự kỷ có thể nhìn, chỉ đồ vật hoặc lặp lại các cụm từ vô nghĩa. Lúc này, cần quan sát trẻ một cách cẩn thận sẽ giúp nhận thấy những nỗ lực của trẻ nhằm kích thích phát âm và tìm ra những gì trẻ đang cố gắng giao tiếp để hướng dẫn trẻ phát âm rõ nghĩa hơn.
Nguồn:Copy








